Lừa đảo bán hàng qua mạng

Khi tôi đọc được một vài bài viết về việc lừa đảo bán hàng qua mạng, điều đó làm tôi rất bức xúc và muốn chia sẻ với bạn đọc và khách hàng để có thể giảm sự thiệt hại. Tôi cũng là một người kinh doanh trực tuyến, điều này không chỉ ảnh hưởng riêng cá nhân tôi mà nó còn ảnh hưởng đến Thương mai điện tử ở Việt Nam, làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Qua đây bạn đọc hãy cảnh giác với những địa chỉ không đáng tin cậy.

Theo Tuổi Trẻ Online - Chỉ với vài mánh lới lừa đảo đơn giản, rất nhiều người đã mất tiền oan vì mua hàng qua mạng, trong khi pháp luật quy định về lĩnh vực này còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ, quyền lợi người tiêu dùng bị bỏ rơi.

Lừa đảo bán hàng qua mạng
Số 700 Lạc Long Quân được trang web didongsaigon.net giới thiệu là địa chỉ giao dịch, nhưng thực tế đây là cửa hàng bán trái cây - Ảnh: D.Tuấn

Không chỉ tự lập trang web riêng, hình thức bán hàng qua mạng còn nở rộ với việc người kinh doanh sử dụng các website để biến tướng thành bán hàng đa cấp.

Đủ chiêu trò, biến tướng

Chị Dương Thị Ngọc Giàu (Tân Châu, An Giang) vẫn chưa hết bực tức khi kể về vụ lừa đảo trắng trợn mà chị gặp phải. Đầu năm mới, thấy các mặt hàng điện thoại trên website www.didongsaigon.net giảm giá tới 50%, chị liền chọn mua chiếc Nokia X6.

Sau khi chọn được mặt hàng ưng ý, chị gọi vào số điện thoại hiển trị trên trang web thì được người đàn ông tên Khoa hướng dẫn: “Cứ gửi tiền vào tài khoản ngân hàng trước, hàng đang về, ngay ngày mai sẽ có nhân viên đem hàng đến tận nhà cho chị”. Sau hai ngày gửi tiền mà hàng vẫn bặt tăm, chị Giàu liên lạc với Khoa để hỏi thì nhận được câu trả lời: “Khoa đang đi công tác”.

Sau nhiều lần hứa hẹn, chị Giàu bức xúc với một người bán hàng của website này: “Sao giống lừa gạt quá vậy?!”. Chị nhận được lời đáp trả: “Không phải lừa gạt mà là lừa đảo đó”.

Chị liền gọi điện tới Ngân hàng Vietcombank yêu cầu phong tỏa tài khoản thì được đề nghị trình báo với công an, nhưng thấy mọi việc phức tạp chị đành cho qua. Đến ngày 17-2, website này vẫn hoạt động bình thường. Đáng nói việc website này quảng cáo giảm giá 50% đều là hàng chính hãng, hàng xách tay, nhưng thực chất là hàng Trung Quốc chứ không phải hàng gia công. Các công cụ hỗ trợ mua hàng trên website này khá sơ sài.

Không như chị Giàu, anh Tú (Tây Hồ, Hà Nội) - một người thường xuyên bán hàng qua mạng - cũng bị lừa một cách tinh vi. Sau khi dạo một vòng quanh các trang bán hàng điện tử, anh Tú quyết định mua chiếc Ipad 32Gb đã qua sử dụng với giá 11 triệu đồng của một người bán tên Long tại TP.HCM.

Sau khi liên lạc qua điện thoại, được người bán cung cấp địa chỉ, số điện thoại công ty, nhà riêng và nhiều thông tin cá nhân rồi khẳng định chắc nịch: “Anh chỉ cần đặt cọc trước 5 triệu đồng, sau khi nhận được tiền em sẽ gửi hàng ngay lập tức”.

Tin vào bạn hàng, anh Tú nhanh chóng chuyển tiền vào tài khoản, nhưng sau đó điện thoại tắt, gọi điện đến công ty của bạn hàng thì không ai biết, gọi tới nhà thì hoàn toàn bặt vô âm tín. Biết mình bị lừa, anh đành ấm ức mất luôn 5 triệu đồng.

Tinh vi hơn, gần đây hàng loạt website sử dụng chiêu bài “phát triển thương mại điện tử” để biến tướng thành bán hàng đa cấp. Những website này được lập ra để bán hàng hóa nhưng các lệnh mua bán lại rất ít, thậm chí không có sự đầu tư cho các công cụ hỗ trợ mua bán, thay vào đó lại bán gian hàng ảo cho mọi người muốn tham gia thành cộng tác viên của website.

Ông Nguyễn Nam Vinh, chủ nhiệm Văn phòng phía Nam Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, cho biết hằng năm nơi này nhận khá nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng về việc mua bán qua mạng với đủ trường hợp từ mua hàng kém chất lượng, hàng dỏm, hay mất tiền mà không có hàng...

Ông Vinh cho rằng người tiêu dùng tìm đến hội thường là “đường cùng” vì họ không biết cậy nhờ ai, vì với điều kiện pháp luật hiện nay khi người tiêu dùng thực hiện các giao dịch qua mạng không được bảo vệ đến cùng.

Tham khảo:
http://vn.news.yahoo.com/l-o-b-n-h-ng-qua-m-004000911.html hoặc
http://tuoitre.vn/Kinh-te/478471/Lua-dao-ban-hang-qua-mang.html


CHỢ VIỆT 24H - MY BUSINESS

No comments:

Post a Comment